Triển lãm hơn 100 công nghệ xanh

TP HCM-Triển lãm Green Growth Show 2023 giới thiệu hơn 100 công nghệ của tổ chức, doanh nghiệp, cung cấp các giải pháp sản xuất, dịch vụ tiết kiệm năng lượng, tái chế nguyên liệu, bảo vệ môi trường.

Triển lãm "sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh " (Green Growth Show 2023) do UBND TP HCM tổ chức nhằm quảng bá các sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh, tạo động lực và khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, tuần hoàn.

Tại lễ khai mạc triển lãm chiều 13/9, Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan chia sẻ, đây là nơi kết nối các tổ chức, doanh nghiệp xanh góp phần xây dựng hệ sinh thái sản xuất xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Gian hàng công ty môi trường đô thị TP HCM (Citenco) giới thiệu các sản phẩm tái chế từ rác thải với ba sản phẩm chính tái chế hạt nhựa từ rác thải y tế; tái chế gạch không nung từ xà bần và tái chế nguyên liệu đốt cho nhà máy từ vải, da, cao su vụn trong công nghiệp.

Citenco xây dựng quy trình sản xuất gạch không nung có chất lượng tương đương sản phẩm trên thị trường từ rác thải, xà bần trong các công trình xây dựng. Ngoài ra công ty còn phát triển loại gạch không nung kết hợp nhựa EPS (Exphanded Polystyrence) để tạo sản phẩm có trọng lượng nhẹ hơn với khả năng cách nhiệt, cách âm tốt hơn.

Nhà sáng chế Nguyễn Văn Nam (phải) giới thiệu sản phẩm xe lăn tích hợp bồn vệ sinh tự động do ông nghiên cứu hỗ trợ người già tự đi vệ sinh. Sản phẩm hoạt động với cơ chế tương tự trực tràng người, có khả năng ngăn mùi triệt để, chỉ sử dụng dưới một lít nước cho một lần đi vệ sinh. Tác giả đã đăng ký bảo hộ và được cấp bằng sáng chế.

Ông cho biết, sản phẩm nghiên cứu xuất phát từ việc mẹ ông tuổi cao thường ngại nhờ vả con cháu mỗi lần đi về sinh. Ông muốn dành tặng sản phẩm này cho mẹ và hướng đến những người cao tuổi.

Trên xe lăn được trang bị hệ thống điện điều khiển hoạt động, bình chứa để xả nước, vòi xịt... Sau khi đi vệ sinh xong, người dùng sẽ sử dụng vòi xịt kết nối với bình chứa sau lưng. Sau khi làm sạch, họ nhấn nút bấm để hệ thống ống thu chất thải đưa xuống khu vực khoang chứa dưới xe lăn. Ở đây sẽ có một van có thể đóng mở để thu hồi chất thải. "Xe lăn di chuyển trên nhiều địa hình, mặt nghiêng hoặc rung lắc nhưng sẽ không có mùi hôi. Sản phẩm còn có thể tích hợp trên giường bệnh cho người già, các nhà vệ sinh công cộng, trên tàu hỏa...", ông Nam nói.

Công ty Wash Up giới thiệu công nghệ rửa xe tiết kiệm nước. Bằng kỹ thuật phun sương, công nghệ này tiết kiệm hàng chục lít nước so với phương pháp truyền thống. Mỗi lượt rửa xe máy chỉ cần 3 - 5 lít. Sử dụng công nghệ gia nhiệt, nước còn được làm nóng từ 40 - 50 độ C có khả năng làm sạch dầu mỡ, vết bẩn trên xe tốt hơn.

Công nghệ sấy năng lượng mặt trời do thạc sĩ Phan Văn Hiệp, công ty ITS phát triển giúp tiết kiệm điện năng. Sản phẩm hoạt động dựa trên nguyên lý "bẫy nhiệt mặt trời" với việc sử dụng vật liệu nhựa polycarbonate đặc ruột trên mái, cho ánh sáng mặt trời xuyên thấu và đốt nóng không khí bên trong. Chiếc máy có khả năng gia nhiệt lên 50 - 60 độ C.

Mới đây, ông Hiệp phát triển hệ thống tách ẩm, lấy không khí ngoài môi trường qua hệ thống lọc bụi, tách nước và thổi vào bên trong với luồng khí khô giúp hạ nhiệt độ sấy. Nhờ vậy máy có thể sấy các loại dược liệu, trái cây, rau củ quả... thay vì chỉ sấy thủy hải sản như trước đây.

Máy có chiều dài 2 m, rộng 0,9 m dùng sấy thủy sản như cá, tôm công suất 60 kg, chuối sấy dẻo 120 kg, các loại rau 35 - 45 kg mỗi mẻ. Giá máy 66 triệu đồng.

Robot bán hàng do một doanh nghiệp dịch vụ nhà hàng, khách sạn tại Lâm Đồng giới thiệu tại triển lãm. Theo anh Thanh Tuấn, đại diện công ty, sản phẩm sử dụng hồi năm 2022 nhằm hạn chế tiếp xúc nhân viên và khách nhằm phòng chống Covid-19 cũng như tạo trải nghiệm mới cho khách hàng. Bốn robot dùng trong các nhà hàng, quán cà phê có nhiệm vụ đưa thức ăn, đồ uống từ quầy đến bàn khách bằng việc cài đặt hành trình trên màn hình. "Sản phẩm được nhiều khách hàng là gia đình có con nhỏ thích thú", anh Tuấn nói.

Khu vực triển lãm có không gian hình mái vòm giới thiệu thông tin về mục tiêu phát triển kinh tế xanh của TP HCM phục vụ khách tham quan. Tại đây cũng trình chiếu các video về công nghệ xanh, năng lượng tái tạo... giúp người dân có những trải nghiệm mới lạ hơn.

Triển lãm đón khách tham quan miễn phí đến hết 17/9. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần 4 với chủ đề "Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng 0".

Hà An!
Đã đăng trong Netzero vào September 14 at 07:34 PM

Bình luận (0)

Trở lại đầu trang
English Viet Nam