Thủ tướng đề nghị các nước 'nói là làm' trong cam kết khí hậu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị COP28, đề nghị các nước thu hẹp khoảng cách giữa cam kết và hành động để ứng phó biến đổi khí hậu.

"Trong một năm nóng nhất lịch sử đương đại, băng đang tan nhanh chưa từng có. Nước biển dâng, hạn hán, lũ lụt, sạt lún, sạt lở, cháy rừng đang trở nên tàn khốc hơn. Nhiều lãnh thổ, cộng đồng có nguy cơ bị ngập lụt, nhấn chìm", Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ COP28 ở Dubai, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Theo Thủ tướng, an ninh lương thực, an ninh năng lượng của thế giới đang bị đe dọa, thành quả phát triển có nguy cơ bị đẩy lùi. Khó khăn, thách thức với toàn cầu tăng lên khi cộng hưởng với tình trạng già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên.

Trong khi đó, khoảng cách giữa cam kết và hành động khí hậu vẫn còn xa, khi các nước sau 14 năm vẫn chưa đạt được cam kết 100 tỷ USD mỗi năm cho các hành động về biến đổi khí hậu. Sự cạnh tranh, chia rẽ, phân tách, chiến tranh, xung đột, dịch bệnh càng làm phân tán nguồn lực cho biến đổi khí hậu.

"Vì vậy, việc đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện là chìa khóa để củng cố lòng tin giữa các quốc gia và khai thông bế tắc trong đàm phán về biến đổi khí hậu", Thủ tướng nói.

Tác động của biến đổi khí hậu, dịch bệnh những năm qua càng chứng tỏ đây là vấn đề toàn dân, ảnh hưởng đến toàn cầu, đòi hỏi nhận thức, cách tiếp cận mới, hiệu quả hơn và hành động thống nhất, kết hợp công và tư, trong và ngoài nước, song phương và đa phương để "không ai bị bỏ lại phía sau".

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ COP28 ở Dubai (UAE), chiều 2/12. Ảnh: Dương Giang

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ COP28 ở Dubai (UAE), chiều 2/12. Ảnh: Dương Giang

Việt Nam kêu gọi các quốc gia phát triển hỗ trợ hơn nữa cho các nước đang phát triển và chậm phát triển, nhất là về nguồn vốn ưu đãi, chuyển giao công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, quản trị thông minh, hoàn thiện thể chế thị trường hiện đại, phù hợp, hiệu quả với từng quốc gia.

Các quốc gia đang phát triển, chậm phát triển phải nỗ lực hơn nữa, không bị động, trông chờ, ỉ lại mà tự cường, tự chủ, tự vươn lên "với tinh thần không ai làm tốt cho mình hơn chính bản thân mình".

 

"Tuy nhiên, cũng cần bảo đảm công bằng, công lý về chống biến đổi khí hậu. Điều đó đồng nghĩa với đảm bảo tự chủ và an ninh năng lượng quốc gia, khả năng tiếp cận năng lượng sạch với chi phí phù hợp, hiệu quả cho mọi doanh nghiệp, người dân và với mỗi quốc gia", Thủ tướng nói.

Sau khi đưa ra cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 năm 2050 tại COP26 cuối năm 2021, Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có xây dựng chiến lược biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, thông qua Quy hoạch điện 8 hướng đến mục tiêu năng lượng tái tạo là chủ đạo. Việt Nam cũng xây dựng ngành công nghiệp năng lượng tái tạo và hệ sinh thái năng lượng tái tạo.

Việt Nam đã công bố kế hoạch và huy động nguồn lực thực hiện Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), ban hành kế hoạch trồng một triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp.

Nhiều dự án luật được xây dựng như dầu khí, đất đai, điện lực... góp phần kiến tạo, phát triển năng lượng tái tạo. Nghị định mua bán điện trực tiếp, xử lý dự án điện tái tạo, gỡ vướng cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi năng lượng cũng đang hoàn thiện.

"Thời gian không chờ đợi. Khó khăn, thách thức ngày càng nhiều, phức tạp và khó lường hơn", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói, đề nghị các nước đoàn kết, nỗ lực hơn vì "sự phát triển thịnh vượng của cả nhân loại, vì sự mát lành của Trái đất và ấm no, hạnh phúc của mọi người dân".

Viết Tuân - VNE

Đã đăng trong Netzero vào December 02 at 09:21 PM

Bình luận (0)

Trở lại đầu trang
English Viet Nam