Lilama bàn giao chuyến hàng mô-đun điện phân đầu tiên cho Dự án Hydro xanh Neom

Ngày 5/12, tại Nhà máy chế tạo và tổ hợp mô-đun Hydro xanh Lilama, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - CTCP (Lilama) đã tiến hành bàn giao chuyến hàng đầu tiên cho Dự án Hydro xanh Neom tại Ả-rập Xê-út.
Bàn giao chuyến hàng mô-đun điện phân đầu tiên cho Dự án Hydro xanh Neom tại Ả-rập Xê-út.
Bàn giao chuyến hàng mô-đun điện phân đầu tiên cho Dự án Hydro xanh Neom tại Ả-rập Xê-út.

Lilama là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới tham gia vào chuỗi cung cấp dây chuyền sản xuất Hydro xanh toàn cầu, khẳng định vị thế vững chắc của doanh nghiệp trong chuỗi, góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Đồng thời, đây cũng là một trong những bước đi thành công trong chiến lược chuyển đổi định hướng kinh doanh của Lilama theo xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu, hướng đến các nguồn năng lượng xanh, bền vững, không phát thải CO2.

Đến nay, các đơn vị của Lilama đã hoàn tất chế tạo, tổ hợp và nghiệm thu, đóng gói xuất khẩu 4 mô-đun điện phân đầu tiên trên tổng số 110 mô-đun theo hợp đồng đã ký sang Ả-rập Xê-út cho Dự án Hydro xanh Neom lớn nhất thế giới với tổng mức đầu tư hơn 8 tỷ USD.

Dự án Hydro xanh Neom tại Ả-rập Xê-út sử dụng 100% nguồn năng lượng tái tạo từ điện gió và điện mặt trời để cung cấp khoảng 600 tấn hydro xanh mỗi ngày nhằm thay thế các nguồn năng lượng hóa thạch và giảm mức phát thải CO2.

Mỗi mô-đun điện phân có chiều dài 55m, rộng 5m, cao 8m, trọng lượng khoảng 200 tấn với hàng nghìn thiết bị được kết nối với nhau, khi đưa vào vận hành tiêu thụ 20MW điện năng lượng tái tạo để tạo ra trung bình khoảng 6 tấn hydro xanh mỗi ngày. Nhiên liệu hydro xanh từ dự án Neom sẽ cung cấp cho các phương tiện giao thông vận tải và các nhà máy công nghiệp nặng, giúp giảm mức phát thải CO2 hằng năm xuống khoảng 5 triệu tấn.

Lilama bàn giao chuyến hàng mô-đun điện phân đầu tiên cho Dự án Hydro xanh Neom ảnh 1

Các đại biểu chứng kiến lễ bàn giao chuyến hàng mô-đun điện phân đầu tiên sang Ả-rập Xê-út.

 

Việc bàn giao những mô-đun điện phân đầu tiên cho Ả-rập Xê-út đánh dấu sự hợp tác thành công thứ hai giữa Lilama và Công ty phát triển công nghệ Hydro xanh hàng đầu thế giới Thyssenkrupp Nucera của Đức. Trước đó, hai bên đã hoàn thành việc thiết kế, mua sắm, chế tạo và tổ hợp 2 mô-đun điện phân 20MW cho Nhà máy Hydro xanh tại bang Arizona của Mỹ.

Dự kiến, Lilama và Thyssenkrupp Nucera sẽ hoàn thành việc cung cấp các mô-đun điện phân cho dự án Neom vào quý III/2025; đồng thời cùng nhau tiếp tục triển khai các dự án Hydro xanh tiếp theo cho các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông trong tương lai.

Lilama bàn giao chuyến hàng mô-đun điện phân đầu tiên cho Dự án Hydro xanh Neom ảnh 2

Các đại biểu tham quan khu vực tổ hợp, lắp đặt mô-đun điện phân Hydro xanh.

Xuân Thủy!
Đã đăng trong Hydrogen Xanh vào December 09 at 08:43 PM

Bình luận (1)

Trở lại đầu trang
English Viet Nam