Thủ tướng thăm tàu vận chuyển hydro lỏng đầu tiên trên thế giới tại Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Suiso Frontier, tàu vận chuyển hydro hóa lỏng đầu tiên trên thế giới, tại Hiroshima, Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 21/5 tới cảng Itsukaichi, thăm Suiso Frontier, tàu vận chuyển hydro lỏng đầu tiên trên thế giới.

Hydro là nguồn năng lượng sạch có thể được chiết xuất từ nhiều chất và không xả CO2 trong quá trình đốt cháy. Nhiều quốc gia đã tập trung đầu tư cho hydro, như Mỹ và châu Âu.

Tàu Suiso Frontier có chiều dài 350 m, do Công ty công nghiệp nặng Kawasaki phát triển và chế tạo với sự hỗ trợ của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Nhật Bản đang hướng tới đưa vào sử dụng năng lượng hydro để hiện thực hoá mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2050 và chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Để hình thành thị trường hydro trên quy mô toàn cầu, cần phải có công nghệ cho phép vận chuyển lượng hydro lớn từ các nước sản xuất hydro đến các quốc gia có nhu cầu năng lượng cao.

Hydro là khí với nhiệt độ hóa lỏng rất thấp, tới -253 độ C, nên việc vận chuyển quy mô lớn rất khó khăn. Để vận chuyển chúng dưới dạng lỏng, các thùng chứa trên tàu Suiso Frontier có thể nén thể tích khí tới 1/800 thể tích ban đầu.

Tháng 2/2022, con tàu này đã vận chuyển thành công hydro hoá lỏng từ Australia về Nhật Bản.

Lãnh đạo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết nước này vào năm 2017 đã đưa ra chiến lược hydro cơ bản, với mục tiêu dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực hydro.

Đã đăng trong Hydrogen Xanh vào May 21 at 12:35 PM

Bình luận (0)

Trở lại đầu trang
English Viet Nam