Chiều 4/11, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương đã kiểm điểm thanh tra cung ứng điện.

Bộ Công Thương giám sát việc thực hiện kết luận của các tập đoàn, tổng công ty, trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Theo đó, EVN thực hiện nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị được chỉ ra trong kết luận thanh tra. Các hình thức kỷ luật đã được cáo báo lên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Về phía Bộ Công Thương cũng đã kiểm điểm các đơn vị có liên quan tại Bộ. Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, EVN khắc phục hậu quả, tránh lặp lại sai sót chỉ ra trong kết luận thanh tra.

0165695b5f00895ed011.jpgThứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trả lời tại họp báo. Ảnh: Nhật Bắc

Thông tin thêm về việc này, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng cho biết, kết luận thanh tra của Bộ Công Thương nêu một số tồn tại, vi phạm với 5 nhóm nội dung.

Cụ thể: chậm đầu tư hoàn thành một số nguồn và lưới điện; việc đảm bảo dự trữ nguồn nguyên liệu sơ cấp; điều độ hệ thống điện và cân đối nguồn điện; vi phạm chỉ đạo điều hành và lập lịch; để gián đoạn nguồn cung ứng điện trên diện rộng ở khu vực miền Bắc...

Đến nay, EVN đã kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm; đưa ra giải pháp khắc phục và báo cáo các đơn vị liên quan, đảm bảo kiểm điểm đúng những vi phạm và tồn tại.

Kết quả, đã tổ chức kiểm điểm tại 24 đơn vị trong tập đoàn, 85 tập thể, 161 cá nhân. Quá trình kiểm điểm, kỷ luật thực hiện theo quy định và cơ bản hoàn tất.

EVN làm rõ trách nhiệm, kỷ luật một số nhân sự thuộc thẩm quyền quản lý. Bao gồm xem xét kỷ luật bằng hình thức khiển trách một Phó Tổng giám đốc phụ trách điều độ hệ thống điện; kỷ luật khiển trách với Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia.

Ngoài ra, đề xuất kỷ luật khiển trách với một nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn và thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn. Các trường hợp này vượt thẩm quyền nên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đang báo cáo các cấp.

Về tình hình cung ứng điện đủ cho cuối năm 2023 và cả năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng một số giải pháp.

Theo đó, đã đảm bảo cung ứng nguồn nhiên liệu đầu vào như than, khí, dầu để sản xuất điện, đồng thời đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng công trình lưới điện, đặc biệt đường dây 500kV Quảng Trạch, điều độ vận hành hệ thống điện một cách tối ưu.

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo EVN cần phải nâng cao dự báo, xây dựng kịch bản đối phó với tín hiệu cực đoan, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế, sinh hoạt người dân.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về giải pháp bảo đảm cung ứng điện hồi cuối tháng 10, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình chủ động thực hiện hiệu quả trên nguyên tắc dứt khoát không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào.

Theo Bộ Công Thương dự tính tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện năm 2023 ước đạt 280,6 tỷ kWh, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 98,6% so với kế hoạch.

Để đáp ứng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, việc cân đối cung - cầu điện năm 2024 có thể tăng trưởng phụ tải điện từ 6% đến 8,96%. Hệ thống điện đủ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong hầu hết các kịch bản. Tuy nhiên, ở kịch bản cực đoan, khi nhu cầu điện tăng cao và tình hình thủy văn cực đoan ở mức thấp, khu vực miền Bắc có thể thiếu hụt điện.

Trần Thường - VNnet