Chiến thắng cuộc thi Thách thức Net Zero, ba đội Việt Nam giành 15 tỷ đồng

Vượt qua 6 đội thi đến từ nhiều nước, 3 đội thi của Việt Nam đã xuất sắc chiến thắng ở ba hạng mục khác nhau, nhận được giải thưởng 15 tỷ đồng.

Ngày 8/12, Quỹ Touchstone Partners và Temasek Foundation phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) tổ chức chung kết cuộc thi Thách thức Net Zero 2023 (Net Zero Challenge).

Theo đó, có 3 giải pháp chiến thắng ở 3 hạng mục, gồm: Alterno với giải pháp hệ thống lưu trữ năng lượng nhiệt giá rẻ sử dụng pin cát, thuộc hạng mục Năng lượng tái tạo và Trung hòa Carbon;

Forte Biotech với giải pháp xét nghiệm nhanh tại chỗ để phát hiện bệnh ở tôm, thuộc hạng mục hệ thống lương thực và nông nghiệp bền vững;

AirX Carbon chiến thắng với ý tưởng vật liệu thay thế nhựa làm từ thải sinh học với chi phí cạnh tranh, thuộc hạng mục kinh tế tuần hoàn và quản lý rác thải.

Vượt qua 6 đội thi đến từ nhiều nước, 3 đội thi của Việt Nam đã xuất sắc chiến thắng ở ba hạng mục khác nhau, nhận được giải thưởng 15 tỷ đồng.

Ba đội trên giành được giải thưởng chung cuộc với tổng trị giá 15 tỷ đồng tiền mặt để thí điểm các giải pháp chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam thông qua sự hỗ trợ của HIDS.

Ngoài ra, hai giải thưởng đầu tư trị giá 50.000 USD (mỗi giải) từ Quỹ Touchstone Partners (Việt Nam) và Quỹ East Ventures (Indonesia) cũng được trao cho đội Alterno và AirX Carbon.

Bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú, Giám đốc Quỹ Touchstone Partners cho biết năm nay là năm đầu tiên Thách Thức Net Zero được tổ chức tại Việt Nam. Là một cuộc thi mang tính chất quốc tế về mảng công nghệ chống biến đổi khí hậu đầu tiên tại Việt Nam, nhưng bà thực sự bất ngờ với số lượng và chất lượng của các giải pháp công nghệ chống biến đổi khí hậu đã nhận được.

“Quỹ Touchstone mong muốn có thể hỗ trợ và phát triển hơn nữa những sáng kiến mới trong mảng kinh tế xanh. Với vai trò là người quan sát nguồn vốn, hiểu rõ thị trường và nguồn nhân lực, mục tiêu lớn của Quỹ chúng tôi là tạo ra một nền tảng kết nối các ý tưởng công nghệ với các đối tác doanh nghiệp thích hợn”, Giám đốc Quỹ Touchstone Partners chia sẻ thêm.

Ông Lim Hock Chuan, Giám đốc Chương trình của Quỹ Temasek Foundation cũng cho biết những công nghệ được chọn đều đã đề ra những tiếp cận thực tế, mang tính áp dụng cao nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu ở diện rộng.

“Chúng tôi rất mong đợi được chứng kiến việc triển khai thử nghiệm của các đội này tại Việt Nam”, ông nói đồng thời cho biết trong tương lai, Quỹ Temasek Foundation hy vọng sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho sự hợp tác lâu dài giữa các cơ quan, doanh nghiệp, công nghệ, quỹ đầu tư, nhằm hợp tác và thực hiện những giải pháp biến đổi khí hậu lớn hơn trong Việt Nam và khu vực.

Cuộc thi Thách thức Net Zero ra mắt vào tháng 8/2023 bởi Quỹ Touchstone Partners (quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài hướng tới các nhà sáng lập startup công nghệ tại Việt Nam) và Temasek Foundation (một tổ chức phi lợi nhuận thuộc Quỹ Temasek, cơ quan thuộc bộ phận đầu tư của chính phủ Singapore).

Đây là cuộc thi mang tính chất quốc tế về giải pháp công nghệ chống biến đổi khí hậu, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM. Cuộc thi năm nay nhận được hơn 300 hồ sơ từ 45 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó, hạng mục nhận được nhiều hồ sơ nhất là Hệ thống thực phẩm và nông nghiệp bền vững.

Trong tháng 11/2023, chín đội vào chung kết của cuộc thi đã trải qua các phiên huấn luyện về đề tài dự án, hướng dẫn thuyết trình với các đại diện từ Quỹ Touchstone Partners, Temasek Foundation, và những chuyên gia của các lĩnh vực cụ thể. Ngoài ra, Quỹ Touchstone Partners đã trực tiếp kết nối các đội thi với các đối tác doanh nghiệp chiến lược cho công nghệ của họ tại Việt Nam.

Trọng Tín!

Đã đăng trong Netzero vào December 10 at 03:54 PM

Bình luận (1)

Trở lại đầu trang
English Viet Nam