Yếu tố thúc đẩy doanh số của BYD đối với các đội xe taxi cũng như xe hộ gia đình đó là giá thành “vừa túi tiền”. Điều này cũng cho thấy tình trạng sa thải nhân sự trong ngành công nghệ của Trung Quốc và nền kinh tế ảnh hưởng bởi đại dịch đã khiến người mua phải cân nhắc về những mẫu xe rẻ hơn, được sản xuất trong nước, thay vì các mẫu nhập khẩu hay thương hiệu ngoại như Tesla.
Eric Han - giám đốc cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, cho biết: “BYD được hưởng lợi từ việc ‘người tiêu dùng giảm tiêu thụ’ khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc. Các phương tiện dành cho thị trường đại chúng của nước này được người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu đón nhận nồng nhiệt, vì chúng được coi là các sản phẩm ‘đáng đồng tiền bát gạo’.”
Hầu hết các mẫu xe của BYD đều có giá từ 100.000 NDT đến 200.000 NDT (29.000 USD). Mức giá này là rất phải chăng so với xe Tesla hay các hãng nội địa khác như Nio và Xpeng, với những xe được trong bị công nghệ hiện đại hơn có giá hơn 300.000 NDT.
Tian Maowei - giám đốc bộ phận sale tại Yiyou Auto Service Thượng Hải, nhận định: “Xe điện có giá dưới 200.000 NDT phổ biến với dân văn phòng vì họ muốn tiết kiệm tiền. Ở thị trường nội địa, xe điện và xe plug-in hybrid của BYD bán rất chạy vì có pin hiệu năng cao, được đánh giá là ngang ngửa với pin của các hãng xe cao cấp hơn.”
BYD ban đầu chỉ là một nhà sản xuất pin nhưng nay đã ghi nhận doanh số bán xe điện hàng tháng tăng 10 tháng liên tiếp kể từ tháng 3/2022. Hãng cũng giành “ngôi vương” từ Tesla của Elon Musk trong quý II vừa qua.
Trong khi đó, doanh số của Tesla thấp hơn 6% so với ước tính của Phố Wall, khi giao 405.278 xe điện trên toàn thế giới trong 3 tháng cuối năm 2022. Giá cổ phiếu của hãng đã lao dốc mạnh chưa từng thấy. Doanh số bán hàng trên toàn cầu vào năm ngoái của Tesla tăng 40%, lên 1,31 triệu xe nhưng vẫn thấp hơn 29% so với BYD.
Được thành lập bởi tỷ phú Trung Quốc Wang Chuanfu vào năm 1995, BYD bắt đầu sản xuất xe từ năm 2003. Công ty chủ yếu bán xe ở Trung Quốc đại lục nhưng đang tìm cách phát triển ra ngoài “biên giới” với kế hoạch mở rộng ra một số thị trường nước ngoài. Berkshire Hathaway hiện sở hữu 14,9% cổ phiếu BYD đang niêm yết trên sàn Hong Kong tính đến ngày 8/12.
Dòng pin lithium sắt phốt phát (LFP) của hãng đã chứng minh được hiệu năng tốt với người dùng và cả các nhà lắp ráp xe của Trung Quốc. Các thỏi pin được sắp xếp theo cách giúp tăng mật độ hiệu năng, đồng thường tăng khả năng chống tình trạng quá nhiệt. Loại pin này cũng được cung cấp cho nhà máy của Tesla ở Berlin.
Theo dự báo của Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), tốc độ tăng trưởng về doanh số xe điện của Trung Quốc có thể chậm lại tới 30% vào năm 2023, khi đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2022 lên ước tính 6,4 triệu chiếc. Nguyên nhân là do khoản trợ cấp mua xe điện sẽ hết hiệu lực kể từ tháng 1, theo đó người mua sẽ ngần ngại mua xe hơn.
Song, Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, khi cứ 5 chiếc ô tô mới chạy trên đường thì có 3 chiếc có khả năng chạy bằng pin vào năm 2025, theo dự báo của UBS.
Còn Tesla vẫn là cái tên dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp ở đại lục. Trong 11 tháng đầu năm ngoái, nhà máy ở Thượng Hải đã giao hơn 390.000 xe Model 3 và Model Y cho khách hàng ở Trung Quốc, cao hơn 21,5% so với doanh số 321.000 chiếc vào năm 2021.
Tham khảo SCMP
Bình luận (0)