5 năm trước, CEO Elon Musk của Tesla thông báo về kế hoạch nâng cấp ngành công nghiệp vận tải đường dài. Ai cũng “phì cười”.
Thông báo về chiếc xe tải đường dài Semi không chỉ thể hiện lời tuyên chiến của Elon Musk với ngành công nghiệp ô tô lâu đời mà còn đối đầu với cả vấn đề kinh tế cơ bản và vật lý.
Pin có rất nhiều ưu điểm, nhưng mật độ năng lượng thì không phải là thế mạnh của pin. Đối với xe ô tô con, mật độ năng lượng của pin không thành vấn đề. Nhưng một khi áp dụng cho những hoạt động “ngốn” điện như vận tải đường dài hay hàng không, những chiếc xe điện bắt đầu bị sốc trước cân nặng của pin trong chính chiếc xe.
Chiếc xe tải đầu kéo Class 8 có thùng chứa nửa tấn dầu diesel, tải trọng 20 tấn và di chuyển được hơn 1.600km giữa các điểm tiếp nhiên liệu. Như vậy, pin lithium-ion không có cách nào để cạnh tranh với dầu diesel.
Bộ pin 540 kWh trên chiếc xe tải điện Volvo AB có trọng lượng tương đương với một con tê giác. Tesla thì thận trọng hơn với thông số kỹ thuật pin của họ. Nhưng khi so sánh với thông số của Volvo, chỉ riêng bộ pin 1.000 kWh trên chiếc Tesla Semi lớn nhất sẽ vượt qua con số 6 tấn. Tức là pin xe tải điện của Tesla sẽ nặng bằng một con voi đực trưởng thành, hoặc tương đương với xe buýt của trường học lúc không chở người.
Ngay cả với hệ thống truyền động nhẹ hơn, một bộ pin khổng lồ như vậy sẽ khiến Tesla Semi khó cắt giảm động cơ diesel, trong khi vẫn phải tuân thủ quy định xe không vượt quá 40 tấn để tránh làm hỏng cầu đường.
Công ty vận tải JB Hunt Transport Services của Mỹ cho biết logistic là một ngành có tỷ suất lợi nhuận cực thấp. Mỗi dặm, công ty kiếm được khoảng 1,63 USD, với gần một nửa trong số đó chi cho nhiên liệu. Việc giảm trọng tải để chứa được pin khổng lồ hoặc thu nhỏ pin và phải sạc nhiều lần hơn sẽ khiến khoản lợi nhuận đã ít ỏi lại càng bị bào mỏng hơn.
Đối với những người hoài nghi Tesla Semi, họ có thể sẽ không vui vì Elon Musk cuối cùng cũng làm được sau những lời cười nhạo của dư luận.
Tuần trước, chiếc xe tải Tesla Semi đầu tiên đã được giao cho PepsiCo. Công ty cũng đã đặt trước 100 chiếc Semi khác. Những chiếc xe tải điện dự kiến được sản xuất vào năm 2019, nhưng đã bị trì hoãn 3 năm do đại dịch Covid-19 và thiếu hụt phụ tùng. Nhưng cuối cùng, Elon Musk vẫn làm được.
Nhiều nhà sản xuất ô tô khác cũng đang nhảy vào cuộc. Bên cạnh Volvo, Daimler Truck đã có đơn đặt 1.280 xe tải điện và xe buýt điện trong nửa đầu năm 2022. Họ cũng tiết lộ một số mẫu xe tải điện đường dài vào tháng 9.
Nếu Tesla tạo ra bước đột phá đáng kể về mật độ năng lượng pin, Elon Musk có thể tự hào về điều đó. Song nhân hoà thì cũng có thiên thời địa lợi hỗ trợ. Năm 2017 và năm 2022 có một điểm khác biệt lớn đó chính là giá dầu diesel. Năm 2022, giá dầu diesel cho xe tải tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước. Như vậy, xe điện bắt đầu được ưu ái hơn xe chạy bằng dầu diesel.
Một yếu tố khác hỗ trợ xe tải điện Semi là chiếc xe không cố đạt được quãng đường đi như một chiếc xe thông thường. Một trong những khách hàng đầu tiên mua Tesla Semi là công ty sản xuất snack Frito-Lays. Nếu lo lắng về việc vận chuyển hàng hoá nặng cộng với khối lượng pin khổng lồ, chiếc xe tải điện có thể phục vụ những loại hàng hoá nhẹ nhàng hơn.
Logistic là một ngành công nghiệp lớn và đa dạng với nhiều ngách mà phương tiện chạy điện có thể tìm thấy cơ hội phát triển. Với những loại hàng hoá như đồ ăn vặt, quần áo, gối… xe tải điện có thể toả sáng.
Theo Bloomberg
Bình luận (0)